[Tiểu thuyết] Cửu Long Quái Sự Ký – Kỳ 31: Hồ ly cổ mộ

[Tiểu thuyết] Cửu Long Quái Sự Ký – Kỳ 31: Hồ ly cổ mộ

Kỳ trướcHùng đã kịp xuất hiện để giúp Thông thoát khỏi mê lộ. Hơn nữa, Hùng đã đoán được cách vượt qua Vách Ma Giấu

Hùng đã nghĩ ra cách vượt qua Vách Ma Giấu, anh muốn Thông cùng thử với mình.

 Thông gật đầu cái rụp, Hùng thấy vậy nói tiếp: 

– Có nhớ bức tranh trong phòng không? Theo anh đó là chìa khóa.

Thông nói: 

– Có phải là bắt ấn đọc chú Chuẩn Đề không anh?

Hùng lắc đầu: 

Phải bịt tai lại.

Anh nhìn xung quanh như muốn củng cố lại suy nghĩ của mình rồi bảo: 

– Theo anh đoán, nơi này không phải tự nhiên mà hình thành Vách Ma Giấu, có lẽ do cao nhân nào đó trấn yểm, tạo nên một ma lộ để che giấu thứ bên trong. Xác suất khá cao là sư trụ trì chùa biết những chuyện này, nên ông ta mới treo bức tranh Chuẩn Đề Phật Mẫu nhắm mắt. Tranh Phật thường vẽ Phật ở trạng thái trung dung, không vui không buồn, nhưng không bao giờ vẽ nhắm mắt. Ấn Chuẩn Đề là ấn trừ ma, theo anh, ngụ ý của bức tranh đó chính là nếu lạc trong Vách Ma Giấu này, không bắt ấn Chuẩn Đề được, vì cơ bản ở đây làm gì có ma mà trừ!

Thông không giấu nổi vẻ khó hiểu, hỏi: 

– Ma nó hù em muốn đái trong quần. Anh nói không có là sao?

Hùng giải thích tiếp: 

– Các loại ấn chú trong Phật Giáo, kỳ thực là một hình thức triệu hồi thế lực siêu nhiên. Người thường thì triệu hồi được thổ địa, ma giữ nhà, có pháp lực cao hơn thì gọi hộ pháp, thiên binh, đạo hạnh cao thâm thì thỉnh được chư phật thánh thần. Chuẩn Đề vốn dĩ là bậc cao cấp, không phải ai cũng bắt ấn được, ý nghĩa bức tranh tựa như là chê trách thói ảo tưởng của nhân loại, chỉ biết bắt ấn cho có nhưng lại quên để ý Phật có mở mắt đâu mà thấy. Khu vực bìa rừng này, có thể đã được quỷ thần canh giữ, tạo ra ma lộ cho những ai muốn vào. Mày có nhớ lần mình đi ngang giếng, có chuyện gì xảy ra không?

Thông suy nghĩ một hồi thì nhớ lại: 

– Tiếng hét.

Hùng gật đầu, nói: 

– Đó giờ mày có nghe về Tiêu Đồ Hống chưa, tương truyền rồng có chín đứa con, trong đó đứa út là Tiêu Đồ, thần thú có hình dạng rắn, vảy đồng, đầu sói, nanh cọp, chỉ thích nằm ngủ, không muốn ai phá rối, cho nên những nhà giàu giữ của thường yểm bùa Tiêu Đồ, kẻ trộm vào thì sau đó không thoát ra được. Anh nghĩ cái gương dưới giếng kia là vật yểm, thế Tiêu Đồ phủ ngang nơi này, người nào dựng nên cũng thuộc dạng cao thủ trong cao thủ!

Tiêu Đồ Hóng

Thông nói vậy giờ làm sao, Hùng vớ nắm đất dưới chân, vò lại thành cục, nhét vào hai tai. Thông hiểu ra cũng làm tương tự. Cảm thấy đã cách âm ổn, họ lần bước qua giếng, cả hai đều hết sức hồi hộp, không biết liệu cách này có ổn không, nếu không được thì đúng là hết cách. Họ đi ngang giếng, không có tiếng hét nào vang lên. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc là có thoát được Vách Ma Giấu này hay không cho nên hai người vẫn thận trọng từng bước. 

Địa hình giống như lúc trưa họ đi, lên dốc rồi lại xuống dốc, rồi lại băng rừng. Một chốc sau, đến tán cây cuối cùng, họ vạch đường ra. Cả hai vui mừng hết sức khi trước mắt họ hiện lên khung cảnh vách đá sừng sững, cao hơn hai mươi thước, chạy hình vòng cung đều đặn dài hơn ba trăm thước, ngổn ngang đá tảng to như chiếc xe hơi. Ánh trăng trên cao rọi sáng một ánh vàng vàng êm ả. Không hề có tiếng con côn trùng hay ếch nhái, chỉ có tiếng gió lùa qua vách núi, phát ra âm thanh như tiếng hú khe khẽ. 

Thông kêu lên: 

Thành công rồi đại ca ơi!

Hùng chỉ cười nhẹ rồi nói: 

Thành công một phần ba thôi. Tìm được ngọc rết là thành công hai phần ba.

Thông leo lên một tảng đá, đầy vẻ đắc ý: 

– Vậy làm sao mới thành công trăm phần trăm đây?

– Toàn mạng trở ra.

Thông nghe xong liền cụt hứng, anh leo xuống rồi hỏi Hùng rõ hơn về những gì Hùng và Chín Danh trao đổi lúc sáng, chính xác là anh muốn biết con Hồ Ly Bảy Núi là cái quỷ gì. Hùng ngồi xuống một tảng đá, lấy bao thuốc ra làm một điếu rồi đưa cho Thông, ra dấu cho cu cậu ngồi nghỉ, sẵn anh kể hết. 

Ban sáng, Chín Danh nói rằng thực ra trong này có viên Ngô Công Kim Thân hàng thượng phẩm, nhưng không phải là nó sinh ra trong vách núi, mà do người ta đặt đây để trấn yểm một con hồ ly. Vào khoảng thế kỷ mười sáu, vùng Bảy Núi ngày nay vẫn chưa nằm dưới sự quản lý của Đàng Trong, mà là một thành thị nhỏ mạnh về nông nghiệp, giống như một tiểu vương quốc thuộc Thủy Chân LạpTuy chỉ là vùng đất nhỏ, nhưng do địa thế nhiều núi non kênh rạch, nơi này vẫn có sự tự chủ nhất định cộng với khả năng quân sự và thế mạnh nông nghiệp. Tóm lại đó là một đô thị trù phú. 

Vị trưởng quan của thành một hôm đến chân núi Cấm đi săn. Bỗng trời kéo mây đen, sấm đánh vang trời, con ngựa lồng lên rồi chạy thẳng vào núi. Vị này đi lạc, lúc sau trời đổ mưa to nên đành tìm chỗ trú, chưa quay về thành được. Thấp thoáng sau cây còng cổ thụ là một mái nhà tranh, ông tới đó trú mưa. Trong nhà chỉ có một bà lão và con gái. Cô gái xinh đẹp tuyệt trần làm vị trưởng quan kia mê mẩn. Sau hôm đó, ông đến cưới cô ấy về làm vợ. 

Ông mời bà lão về ở trong thành nhưng bà nhất mực từ chối, bảo là muốn sống ở mái nhà tranh này hơn, chỉ xin ông ban cho mỗi tháng ba con bò để bà cúng tế thần linh và làm từ thiện. Ông chuẩn y, hàng tháng cứ ngày mười lăm thì đem bò đến cho bà lão. 

Vài tháng sau, cư dân vùng ven thành bảo là gia súc hay bị con gì cắn chết. Sự việc càng ngày càng nhiều khiến trưởng quan không khỏi lo nghĩ. Hôm đó cô gái xin về nhà thăm mẹ, ở vài hôm. Ông đồng thuận. Cô vừa đi, có người dân ở gần núi Trà Sư đến báo trong thôn nhiều heo gà bị cắn chết. Vị quan liền đến xem.

Khung cảnh hết sức ghê tởm. Súc vật bị cắn ngang cổ họng, uống sạch máu. Một số con bị moi lòng ra vứt bừa bãi. Ông cử một số lính tráng ở lại tuần rồi quay về thành sai người đến điều tra. Trên đường về thấy tiện đường nên ông ghé thăm nhà mẹ vợ.  Đến nơi, ông dừng ngựa phía trước, đi bộ vào. 

Vừa đến hiên nhà, ông nghe tiếng rên gừ gừ bên trong. Ghé mắt nhìn sang, ông vô cùng kinh hãi khi thấy trong nhà là hai con hồ ly có bộ lông trắng muốt, đang gặm nham nhở bộ lòng bò còn tanh máu. Người vợ xinh đẹp của ông đang dùng tay thọc tiết một con lợn, máu bắn cả lên người. Bỗng cô ta đứng dậy, lấy tay tách da đầu ra, lột bộ da trên người xuống. Bên trong là lớp thịt bầy nhầy có cái đầu con hồ ly. Trên vách là bộ da của bà lão. 

“Cô ta” quay sang nói với hai con hồ ly kia, chỉ cần ăn thêm ba mươi sáu con bò nữa là có thể chuyển hóa hoàn toàn thành người. Nghe đến đó, cả bọn lại cười lên những tràng như tiếng chồn kêu. Vị quan sợ hãi, lên ngựa chạy thẳng về thành, huy động quân lính lập tức bao vây toàn bộ chân núi. Bọn hồ ly đánh hơi được liền sợ hãi trốn vào rừng. 

Vây mấy ngày mà vẫn chưa bắt được đám hồ ly, vị quan tức giận đốt rừng. Cả đám yêu tinh chết cháy. Trước khi chết, chúng chỉ rú lên những tiếng đầy oán giận. Cứ tưởng vậy là đã trừ xong ác nghiệp. Tuy nhiên sau đó, linh hồn bọn chúng liên tục đến quấy phá, làm cho mất mùa hạn hán và dịch bệnh liên tục xảy ra. Vị quan hết sức lo buồn, bèn mời một vị cao tăng ở Phú Xuân vào, bày thế trấn yểm linh hồn bọn hồ ly. Vị ấy chọn Hòn Chông Chênh, dùng quan tài thép, quấn xích sắt, đóng đinh tán giữa nắp rồi chôn chính giữa núi, xung quanh là các mộ cải táng của người khác. 

Về sau, đúng là cuộc sống trở lại bình thường. Thế nhưng, vị quan kia bỗng hóa điên. Thế lực thành thị đó suy giảm nhanh chóng, gặp tặc phỉ liên miên. Sau này, người dân cũng tứ tán. Cả một vùng trù phú bỗng chốc hoang tàn đổ nát. Vách Ma Giấu là nơi dẫn vào Hòn Chông Chênh, hay chính xác là mộ của con hồ ly. Tuy bị trấn yểm, nhưng yêu khí lâu ngày đã hồi phục. Nghe đồn viên ngọc rết được đặt vào quan tài của nó. Điều đó đồng nghĩa với việc muốn lấy được ngọc rết phải tiêu diệt con hồ ly, bằng không sẽ là thả hổ về rừng. Chín Danh và chú tiểu trong chùa có ý ngăn cản bọn Hùng Thông có lẽ là vì lẽ ấy. 

Chuyến đi lần này, đúng là bọn họ đã tận mục sở thị được những thứ vốn dĩ là truyền thuyết. Tuy nhiên, thực tình mà nói, hồ ly thì quá mức kỳ vọng của Hùng. Nửa phần anh lo sợ, nhưng cũng có nửa phần tò mò. Anh đâu biết rằng, sự tò mò hôm đó khiến anh hối hận rất nhiều. Kể xong, Hùng cũng hút hết điếu, bảo Thông xắn tay lên, chuẩn bị tìm ngọc rết. Cẩn thận hơn, anh đưa cho Thông một ít sả còn dư, đề phòng cu cậu lại bị ảo giác. Thông hỏi cả vách núi rộng lớn thế này, biết ngọc rết nằm ở chỗ nào. Hùng nhìn địa thế rồi nói: 

– Vách núi đều đặn, cỏ cây xanh tốt như nhau, theo anh đoán, ngọc rết chỉ nằm đâu đó ở giữa chỗ này, như vậy mới cân bằng âm dương!

Cả hai leo qua một số tảng đá nhỏ, tiến đến sát chân vách. Gió lúc này nổi lên, vách núi kêu u u như tiếng khóc, không gian ngoài âm thanh đó thì tĩnh mịch hết sức. Bỗng đâu từ phía bên kia chân núi có tiếng bước chân. Cả hai soi đèn về phía đó nhưng chỉ có bóng tối và vách đá sừng sững, sau lưng phía chân bên kia lại vang lên tiếng bước chân lần nữa. Họ lại rọi đèn qua nhưng cũng như vậy, Hùng đã nắm chặt nanh trăn trong tay, Thông cũng sẵn sàng, anh nói: 

– Mẹ nó, gặp sớm quá vậy đại ca?

Hùng quay sang nói chắc thần hồn nát thần tính thôi, bỗng Thông trợn mắt hỏi: 

– Anh, ông Chín Danh có nói bọn hồ ly thích cầm đèn cầy không?

Hùng ngạc nhiên nói không, sao Thông hỏi thế. Anh chỉ tay về sau lưng Hùng, trên một mỏm đá nhỏ, một sinh vật có khuôn mặt trông như chồn đang ở đó, tay nó đang bưng một cây đèn cầy, đứng tư thế như bị lưng tôm, với cặp mắt đen ngòm chòng chọc nhìn vào họ.

Sinh vật kỳ lạ cầm đèn cầy là thứ gì? Hiểm nguy nào đang chờ đó hai người Hùng và Thông? Mời các bạn đón đọc kỳ sau.

Nếu yêu thích các câu chuyện tâm linh và kỳ bí, mời bạn tham gia Xóm Sợ Ma.

Chia sẻ câu chuyện này

Minh họa : Minh Thảo Võ

Thiết kế : Trần Văn Hậu

Share