[Tiểu thuyết] Cửu Long Quái Sự Ký – Kỳ 93: Phá trận Trung Đồ

[Tiểu thuyết] Cửu Long Quái Sự Ký – Kỳ 93: Phá trận Trung Đồ

Kỳ trướcKhông muốn mất sức phá từng lớp miễu, Nghị và Chỉnh quyết định phải phá trận trung đồ mới mong tìm được Tề Các.

Lúc nãy Chỉnh có nhắc đến bao tử đất, kỳ thực là thứ gì? Thực ra đó chính là bọn chuột đồng. Vậy tại sao lại có cái tên như vậy? Chuột đồng là một loài vật có sức tàn phá kinh khủng, thậm chí khi lên cơn đói, đồng loại chúng cũng ăn nốt. Do đó, hễ có xác động vật hay con người chết ở ruộng, bọn chúng lao đến cắn xé, ăn đến khi xương cũng không toàn vẹn. Nười không để ý dễ đinh ninh rằng đất ở ruộng mình là đất dời thây, nhưng chỉ là do chuột ăn hết mà thôi. 

Lục lâm dùng lục ngữ bao tử đất để chỉ đám chuột thành tinh. Chuột đồng thành tinh do nhiều nguyên nhân. Có thể do gặp trận dịch, gia súc gia cầm chết nhiều, chúng ăn thịt ngày qua ngày thành ra có tà tính, trở nên hung dữ, sau đó tấn công cả con người. Hoặc có thể, như ở trận yểm này, xác người chôn xung quanh hẳn rất dày đặc, thế nào chúng chẳng ăn những cái xác đó, cho nên nhiễm âm khí cực nặng, thành tinh là không tránh khỏi. 

Bao tử đất có thân thủ nhanh nhẹn, răng hoặc tứ chi đều có thể gây ra đòn chí mạng, thậm chí chúng dùng đầu húc cũng có thể khiến một người khỏe mạnh bị vỡ sọ mà chết, cho nên săn lan hoặc đập miễu khi gặp phải loại này thường thì sẽ tốn thời gian hơn. Ma tính trong chúng cao, sát ý tỏa ra ghê gớm, một đòn Thiên Đăng Ẩn Quang khó lòng mà diệt được. Bọn Chỉnh và Nghị nhất thời bị rơi vào giữa vòng vây của đám bao tử đất.

Vậy trận trung đồ là thế nào? Lục lâm cũng có phương pháp bày trận. Tùy vào trận của hàng thịt sẽ khác trận của hàng rong, trận của săn lan hoặc đập miễu khá giống nhau. Nhìn chung thì cách làm của lục lâm vốn dĩ hoàn toàn đi theo con đường riêng, chẳng theo cách của các đạo sĩ hay phương thuật gia khác. Tuy cách làm của các nhánh trong lục lâm có đôi chút không giống nhau, nhưng đều có ba lớp, gọi là ngoại đồ, trung đồ và nội đồ. 

Nội đồ thực ra chỉ là tờ giấy có ghi một số câu chú, vẽ hình sao và hộ pháp. Ngoại đồ hiểu nôm na như là lớp cảm biến, hễ có người vào trận thì cảnh báo. Còn trung đồ là nội dung cách thức của trận yểm. Nghị cho rằng muốn phá trận này chỉ còn cách tìm được nơi đặt trung đồ rồi phá hủy nó thì mới cắt được làn sóng miễu biết hát. Mặc dù vừa nãy Chỉnh có tung ra chú Thiên Đăng Ẩn Quang, nhưng nếu như gặp phải trường hợp phá trận trung đồ rồi mà miễu còn ập đến quá nhiều, về cơ bản hai người bọn họ có một cách có thể thoát được. Đó là một người sẽ bộc phát tám, chín phần công lực vào một bài Chú tất sát, rồi người còn lại lãnh nhiệm vụ diệt Tề Các. Nghe qua thì dễ nhưng ngoài đại cao thủ thì ai dám nghĩ đến.

Chỉnh nghe Nghị nhắc đến việc phá trận trung đồ thì lên tiếng: 

Nãy tôi cũng có nghĩ, huynh có thể cầm chân bọn bao tử đất giúp tôi giây lát, tôi sẽ tìm ra nó sớm thôi.

Sự tình lúc ấy thực ra ập đến vô cùng nhanh chóng. Bọn bao tử đất vừa lủi xuống bùn thì bắt đầu chia ra hành động. Nghị cũng đoán được, lập tức đưa dao ngậm vào miệng, hai tay chập lại, phát ra một thứ mà khiến Chỉnh dù đang tìm cách phát hiện ra trung đồ cũng phải quay sang nhìn đầy trầm trồ kinh ngạc. Từ chỗ Nghị đứng, một luồng pháp khí màu vàng cam phát ra mãnh liệt, đám bao tử đất từ dưới sình vừa phóng lên định tấn công liền chạm phải luồng sáng, lập tức kêu ré lên đầy đau đớn. 

Thì ra Nghị luyện được một Hộ Pháp: Thiên Thủ Quan Âm. Đây là Hộ Pháp được Mạc Hải Vinh sáng tạo ra cách luyện trong trận đánh với Trương Thiên Quảng năm xưa. Hộ Pháp này chủ về kiềm tỏa, khắc chế hầu hết loại yêu khí quỷ dị. Pháp khí bao trùm kín kẽ, không có sơ hở, bọn bao tử đất không còn cách nào khác, chỉ chạy vòng quanh chờ đợi sơ hở là lao vào tấn công. Do pháp lực của Hộ Pháp này quá cao, đồng nghĩa với khí thoát ra cũng rất lớn, đạo hạnh cao cường như Nghị e cũng chỉ cầm cự được năm mươi phút là cùng.

Chỉnh cũng hiểu được điều ấy, không thể chậm trễ thêm nữa, ngay lập tức thi triển một thứ cũng ngang tầm: Đề Thính Niệm Câu. Trong thần thoại Phật Giáo có nhắc đến Địa Tạng Vương Bồ Tát. Ngài nguyện chưa chứng Phật Quả nếu địa ngục chưa trống rỗng, nguyện cứu độ tất cả chúng sanh. Ngài có một thần thú, gọi là Đề Thính, hình dạng tựa kỳ lân, trong Tây Du Ký có nhắc đến khi phân biệt Ngộ Không thật giả. Đề Thính có năng lực phân biệt và phát hiện vật thể, miễn là nó nằm trong lục đạo. Tuy nhiên, Đề Thính Niệm Câu thực ra không có năng lực cao cường đến nhường ấy, chỉ là giúp người thi triển có khả năng cảm nhận vật thể trong màn đêm hoặc trong tình trạng khó quan sát được. Nó không phải là một trong tứ diệt ma của đập miễu, chỉ đơn thuần là một loại bí thuật hay bí kíp võ công, cần những người có ngộ năng nhất định để thi triển. Người dùng Đề Thính Niệm Câu phải khai thông được những cơ quan cảm nhận nhỏ xíu nằm dưới da, nhờ đó ghi nhận được những biến đổi nhỏ nhất trong không gian có phạm vi nhất định.

Quả nhiên Đề Thính Niệm Câu vô cùng hữu dụng trong tình huống như thế này. Khi bị bọn bao tử đất vây quanh, bốn bề đều là ruộng đồng ngập nước, khả năng cảm thụ được đẩy lên cực hạn, Chỉnh nhắm mắt liền phát hiện ra có một nơi mà âm khí xoáy lại. Mười phần chắc chín đó là nơi đặt trận trung đồ, Chỉnh quay sang nói với Nghị cố gắng đánh lạc hướng bọn bao tử đất, chỉ cần mười giây, chuyện còn lại Chỉnh sẽ dự liệu. Nghị gật đầu đồng ý, ngay lập tức Chỉnh dồn sức vào chân, thân thủ có dịp được thi thố lần nữa, chạy giữa đồng ruộng ngập nước quá gối mà lại nhẹ nhàng như lướt. Thực ra đó cũng là một loại tuyệt kỹ như khinh công mà thôi. 

Bọn bao tử đất thấy Chỉnh lao ra khỏi vòng kiềm tỏa của Thiên Thủ Quan Âm, cho rằng đó là miếng mồi ngon, toan quay sang đuổi theo cắn xé nhưng đâu ngờ rằng Nghị vừa thu hồi Thiên Thủ Quan Âm thì tung ra thêm Đại Hắc Thiên. Một đợt pháp khí khác thốc tới khiến bọn bao tử đất co rúm, chạy loạn xạ bất định. Chỉ cần có thế, Chỉnh tăng tốc, vút một cái đã đến sát nơi đặt trận trung đồ. Đó là một gò mả không cao lắm, xung quanh phủ đầy cỏ cao, nhìn từ xa thì khó mà phát hiện được bằng mắt thường. Chỉnh dồn pháp khí vào nắm đấm, tung ra một quyền uy lực vô song, đánh tan cái gò mả giả đó, bên trong đúng là có bày trung đồ của trận yểm.

Trận yểm bị vỡ, âm khí của trận mất kiểm soát, lập tức lung lay mất liên kết với ngoại đồ và nội đồ. Từ trong gò tuôn ra một luồng khói đen quái dị, theo trận gió thổi ngang mà tiêu biến đi cả. Phía của Nghị, bọn bao tử đất cảm thấy đến hồi nguy khốn, liền lủi xuống sình mà trốn. Nghị vì không muốn hao tổn thêm nguyên khí nên cũng chẳng truy sát bọn ấy làm gì. Chỉnh vừa phá trận xong, chưa kịp định thần lại để quay về hội với Nghị thì biến cố lại ập đến. Mặt nước xung quanh gò sôi lên ùng ục, không phải do nóng lên, mà do thứ chất dịch gì đó trào ra từ bên trong khiến Chỉnh phải nhăn mặt. Mùi hôi tựa như đang đứng giữa một núi xác chuột chết, Chỉnh đoán chắc thứ sắp xuất hiện là Tề Các. Nghị thấy bên phía bạn hữu có biến cũng hiểu chuyện, vội chạy đến tiếp ứng. 

Gò đất bỗng nhiên nhô lên cao, như có thứ gì nằm bên dưới sắp trồi dậy. Chỉnh quay sang nhìn Nghị, cả hai có thể nói đều gần tới giới hạn chịu đựng của cơ thể. Sau những lần vận khí khiến cơ bắp như rệu rã, mồ hôi tuôn ra gần hết, giờ chỉ còn đợi một đòn quyết định mà thôi. Quả nhiên, chỉ chốc lát sau, từ gò mả phun lên một chất dịch bầy nhầy màu đen đặc, trông như hắc ín nấu sôi, khói bốc nghi ngút. Chất dịch phun lên mỗi lúc một nhiều, chúng không tràn ra mà tụ lại một chỗ, tựa như một khối cầu. Thứ này không phải gì khác mà chính là Tề Các. Khác với suy nghĩ của cả hai, con này quả đúng được nuôi đến một mức độ khó tin. Bình thường chúng chỉ to cỡ con chó, nhưng lần này bọn Tề Các hết sức quái dị, to như ba con trâu gộp lại, làm tổ nằm sâu dưới lớp sình ở ruộng, phá hủy thế đất, khiến nước ứ đọng không rút đi được. 

Một quả cầu khổng lồ, bao phủ xung quanh là những con ốc bươu mắt người to như trái bưởi, nhãn cầu trên vỏ ốc nhìn chăm chăm hai người bọn họ khiến họ cảm giác được sự rờn rợn len lỏi từng ngóc ngách tâm can. Chỉnh thấy cần thiết phải chiếm thế thượng phong, không cần hội ý với Nghị, liền lao đến vung đòn tất sát, Nghị cũng hiểu ý liền theo sau hỗ trợ. Tề Các có những sợi râu dài, mũi nhọn cứng như sắt thép, chúng vút nhanh như quật roi, đánh tới tấp vào hai người. Trận chiến ác liệt diễn ra với tốc độ mà người thường khó theo kịp, chỉ thấy dưới ánh trăng, làn nước trên ruộng đồng bát ngát loang loáng ánh vàng, nước văng tung tóe. Những bài Chú thỉnh thoảng phát sáng, chớp lên rồi vụt tắt như sét xẹt ngang trên mặt nước, từ đó lan tỏa ra những luồng pháp khí mạnh đến bạt vía. Chỉnh và Nghị tuy chỉ mới biết nhau qua một dịp đập miễu ở Phú Quốc, lần này đi với nhau chưa bao lâu nhưng hành động lại vô cùng hiểu ý nhau, tiến lùi, công thủ hết sức nhịp nhàng. 

Có lẽ do trình độ đạo hạnh ngang ngửa kẻ chín kẻ mười, cộng với kinh nghiệm lăn lộn trong giới nhiều năm nên chẳng cần phải nói ra nhiều lời mà vẫn bảo đảm ăn ý hiệu quả. Lúc nãy giao chiến với đám quái ngư và bao tử đất, hai người còn e sợ nhiều thứ nên vẫn còn không đánh hết sức, nay thì đã phá trận, mục tiêu cuối cùng cũng xuất hiện, Chỉnh và Nghị đánh với Tề Các một lúc thì bắt bài được nó, chiêu thức vung ra đã thoải mái hơn, mười chiêu tung ra thì chính xác tuyệt đối, chiêu nào cũng khiến Tề Các lãnh trọng thương. Cũng phải kể đến sự trợ giúp đắc lực của tro xá lợi, nhờ nó mà họ vung dao chém một thôi một hồi, râu Tề Các đã đứt gần hết. Trong một khoảnh khắc, Chỉnh thấy Tề Các có sơ hở liền vút người lao đến, tụ Chú vào lòng bàn tay, gồng hết sức tung mạnh một chưởng vào thẳng trung tâm quả cầu nhầy nhụa kia, xuyên tới tận tâm. 

Con quỷ kỳ quặc kêu lên những tiếng ré ré, chất dịch sôi lên ùng ục, vỏ ốc dần rơi ra, dịch trên người nó cũng chảy xuống hết, để lộ một cục thịt màu đỏ đang bị Chỉnh bóp chặt. Cục thịt cũng có hình khối cầu, có lẽ như đây là tim của Tề Các, tay Chỉnh bóp chặt lại khiến nó rã ra như tro bụi. Mọi chuyện sau đó được tiến hành hết sức khẩn trương: Nghị gieo hạt gạo vào nơi Tề Các vừa chui lên, lấp đất lại rồi tụng kinh Pháp Hoa đủ một trăm lẻ tám lần thì thấy dưới đất đêm lên một chồi mạ non xanh mơn mởn. Công việc đến đây có thể coi như xong, việc tiếp theo là làm điều tương tự ở tám mẫu ruộng khác. 

Hai người bọn họ nhanh chóng di chuyển đến địa điểm tiếp theo, trên đường đi không quên rút ra kinh nghiệm đối phó, cho nên những lần sau thiết nghĩ chẳng phải kể đến dài dòng, mọi chuyện đều diễn ra hết sức thuận lợi. Tuy nhiên, dễ thì dễ thật, nhưng lại rất tốn thời gian, mất đến ba đêm họ mới hoàn thành được chín mẫu ruộng. Ai cũng thấm mệt nhưng tâm trí hết sức phấn khởi, tạm thời chẳng kêu than mệt mỏi, liền chạy đến Chùa Chìm tìm Phúc Nguyên đại sư. Trong lúc quay về, có một câu hỏi không ai hỏi ai, đó là thế lực nào đã kỳ công bày ra một trận yểm giống nhau ở chín nơi như thế, mục đích làm thủng thổ địa ở vùng này để làm gì? Suy nghĩ hồi lâu vẫn không trả lời được, Chỉnh và Nghị đều bỏ qua, ai cũng háo hức khi nghĩ đến việc thu được hai pháp bảo vô giá đó, nhất là Chỉnh. 

Tuy nhiên vừa mới khai quan Vong Hồn Gia Trú Thiên, Chỉnh và Nghị hết sức bàng hoàng: một luồng quỷ khí kinh khủng xộc thẳng ra, âm phong thốc tới làm hoa cả mắt, nhất thời không phân định được thần khí Chùa Chìm. Cả hai xông vào, chỉ thấy khắp nơi lửa ma cháy phừng phừng, chánh điện trở thành ngọn đuốc lớn, dưới sân là xác của Thanh Đồng và Xích Đồng bị đập nát bét. Thiết Tiên Sát và Kim Cang Chùy, hai pháp khí uy dũng vô song cũng vỡ tan tành. Phía xa xa, Phúc Nguyên đại sư nằm thoi thóp dưới đất, Chỉnh vội chạy đến đỡ dậy, hỏi han sự tình. Ông ta thổ ra ngụm máu, chẳng nói được gì nhiều, lắp bắp: “Không giữ được pháp bảo, hai vị mau chạy đi”, rồi cũng phiêu tán hồn phách, hóa thành tro bụi, Vong Hồn Gia Trú Thiên bắt đầu chao đảo, tựa như sắp biến mất đến nơi. 

Lúc này từ chánh điện, một người phụ nữ tóc đen dài óng ánh, khuôn mặt toát lên vẻ đẹp lạnh lùng tàn độc bước ra. Lửa ma cuồng nộ tựa như không thể chạm vào một sợi tóc, người phụ nữ bước đi chậm rãi, hai tay cầm Xuyên Giang Thổ Long Ngọc và Kim Ô Linh nhìn bọn Chỉnh và Nghị bằng nửa con mắt.

Nghị và Chỉnh đại công cáo thành về tới chùa Chìm thì biến cố xảy đến. Cả ngôi chùa chìm trong biển lửa, Phúc Nguyên đại sư cùng hai vị hộ pháp đều không giữ được mạng. Người phụ nữ giết người đoạt bảo là ai? Làm cách nào mà Nghị và Chỉnh có thể sống sót dưới tay ả? Mời các bạn đón đọc kỳ sau. 

Nếu yêu thích các câu chuyện tâm linh và kỳ bí, mời bạn tham gia Xóm Sợ Ma.

Chia sẻ câu chuyện này

Minh họa : Minh Thảo Võ

Thiết kế : Trần Văn Hậu

Share