Cửu Long Quái Sự Ký – Kỳ 5: Hồ nước sát nhân

Cửu Long Quái Sự Ký – Kỳ 5: Hồ nước sát nhân

Cửu Long Quái Sự Ký – Ngôi chùa Khmer kỳ lạ ở An Giang

Lại nói kỳ trước, vị sư tỏ ra rất sợ hãi khi tôi đem bức tượng đi ra khỏi chùa. Tôi cũng chưa hiểu tại sao.

Vị sư vừa rảo bước vừa nói bằng chất giọng lơ lớ. Tôi rút bức tượng nhỏ xíu đó ra: 

– Dạ bẩm, cái này bị sao vậy thầy? 

Vị sư thoáng chốc sợ hãi khi nhìn thấy bức tượng, giống như cố tránh mặt nó vậy, rồi anh ta quay sang nhìn đám mèo và nói: 

– Mèo nó đào trong mả. Cái này chôn theo mấy đứa con nít chết oan cho nó đừng quậy phá nữa mà đi siêu thoát. Không phải đồ lành đâu, anh để lại đi!

Vị sư nói rất chân tình, chìa tay ra đón bức tượng nhỏ từ tay tôi, sau đó lại tất tả quay đi khi tôi còn chưa hiểu mô tê gì.

Đi trên con đường rải đá, tôi chợt phát hiện ra một cảnh tượng thú vị: lò thiêu. Được xây khuất vào trong một tảng đá lớn, với cánh cửa đã nâu và rỉ sét, trông nó như một cái phễu chúc ngược mà đáy phễu chính là ống khói. Bên trên tảng đá gần đó còn có một bức tượng chỉ đường khác, là một con ác điểu khổng lồ như trong truyện cổ Thạch Sanh đang há cái miệng rộng, tinh tươm những giọt sơn màu đỏ. Đôi chân nó quặp vào một bức tượng cô gái. Ánh mắt cô ta chưa được sơn nên trắng bệch, không biết có đang sợ hãi hay không. Cánh trái của con ác điểu chỉ vào lò thiêu. Giờ tôi hiểu cái lều đầy những củi kia dùng để làm gì.

Tượng Ác Điểu

Tôi đứng nhìn khung cảnh này cũng khá lâu rồi mới quay đi. Ra ngoài thì thấy chiếc 67 đã ngã sõng soài từ lúc nào, bánh xe sau vẫn còn quay quay. Tôi nổi máu điên. Tôi thương con xe này còn hơn phụ nữ. Đứa nào xô ngã, tôi thề sống chết với nó. Nhưng quay qua quay lại không thấy ai cả, tôi chửi thề vài tiếng, dựng xe lên nghĩ bụng gần đó có cái hồ đẹp lắm nên chạy tới thưởng ngoạn. Lúc này gió lên, mạnh lắm, cây rừng xào xạc làm tôi cảm giác như có tiếng con nít cười giỡn ngay sau xe mình vậy.

Anh Tuấn hỏi: 

– Rồi mày kiếm được thằng nào làm ngã xe không?

Tôi bực tức nói: 

– Không anh ơi! Mẹ bà nó, em kiếm được em đá be sườn nó liền.

Hùng Bonsai bỗng xen vào: 

– Rồi em đi đâu nữa? Để anh đoán xem, hồ Tà Pạ đúng không?

Tôi gật đầu, chẳng hiểu sao cổ họng khô khốc. Tôi với tay lấy ly trà đá thấm giọng. Gạt tàn đầy, ba cái ống khói chúng tôi hoạt động không ngừng nghỉ. Tôi cũng bị cuốn hút vào chính câu chuyện của mình. Vừa gọi thêm gói Marlboro mới, ông anh tôi bóc vỏ cẩn thận, không quên chừa lại phần giấy để hơi thuốc không bay mất. Anh lấy ra ba điếu, chúng tôi chuyền nhau cái hột quẹt. Cách, cách, cách. Tiếng mồi lửa bắt đầu cho câu chuyện về ba đứa trẻ mặc quần đỏ tôi gặp trong hồ Tà Pạ.

Hồ Tà Pạ nằm trong một ngã rẽ lên chùa Khmer. Chạy đến bức tượng chỉ đường thứ hai, thay vì đi theo hướng ngón trỏ của vị hình người mặt quỷ, tôi được người dân bản địa mách rằng: phải đi vào con đường mòn hướng ngược lại.

Ngồi chễm chệ trên con 67, tôi vỗ vào bình xăng như một kiểu trấn an. Tội nghiệp cô gái ấy, con đường mà chúng tôi sắp đi vào toàn sình là sình. Ôi sao tôi thù trời mưa đến thế! Nhả côn, lên ga, tôi cố chạy thật chậm. Được một lúc thì đến ngã ba, bên trái là con đường sâu hun hút, lại khá tối, còn bên phải có một ngôi nhà tường trắng, hàng rào vây kín mít. Theo bản năng, tôi rẽ phải.

tượng hình người mặt quỷ
Tượng hình người mặt quỷ

Chạy được một hồi mà chẳng có dấu hiệu của cái hồ nào, chỉ thấy cỏ mọc ngày càng dày đặc. Lâu lâu lại có những tán cây không biết gốc ở đâu, chúng oằn mình vì sức nặng, phủ kín trên đầu như một mái vòm. Tôi cũng ngờ ngợ rằng mình đã quẹo lộn đường, nhưng cho đến khi đụng đường cùng, tôi đành chấp nhận. Rõ ràng tôi vẫn đứng trên con đường mòn, nghĩa là cỏ dưới chân tôi bị người đi đường dẫm đạp thường xuyên tạo thành con đường đất. Tôi nhấn mạnh như vậy là vì trước mặt tôi, con đường bị rừng cây cắt đứt, kiểu như ông trời chỉ cho con đường này mòn tới đây thôi vậy.

Tôi đành ngậm ngùi quay lại. Nhìn vào con đường hun hút đã đi vào lúc nãy, tôi thấy có gì đó không đúng, cái bớt trên vai bỗng đau nhói. Giống như bạn đi làm vào buổi sáng, đồ đạc trong phòng để chỗ nào bạn cũng biết, nhưng đến tối quay về, có cái gì đó đã bị di dời, nhưng bạn không biết đó là cái gì vậy. Ngập ngừng một lúc chưa chịu đi ra, tôi đưa mắt nhìn quanh. Thấp thoáng nơi những bụi cỏ thấp hơn, tôi thấy những bóng trắng kỳ lạ đang đung đưa qua lại trong gió.

– Con mẹ tụi mày!

Tôi tự nhủ.

– Thằng trẻ trâu nào dám hù tao!

Tôi đá chân chống, thủ sẵn cái nón bảo hiểm trong tay, vạch cỏ đi đến hướng những bóng trắng kia. Tôi đang nổi máu điên, trừ khi nó cầm rắn hù tôi, không thôi nó bay ra là tôi đập cho sấp mặt. Chen qua những hàng cỏ dày đặc cuối cùng, tay tôi vung nón bảo hiểm hết cỡ. Nhưng không có đứa trẻ trâu nào đứng chờ tôi, chỉ toàn là những ngôi mộ…

Đếm ra thì có khoảng hơn chục cái. Chúng được sơn rất nhiều màu. Mới có, cũ có. Khoảng ba hay bốn ngôi gì đó xây bia màu trắng, thì ra đây là cái tôi thấy. Để ý kĩ thì những ngôi mộ này có kích cỡ khá nhỏ. Tôi nhìn lên những dòng chữ năm sinh, năm mất để xác nhận lại suy đoán của mình: mộ trẻ con!

mộ trẻ em

Nhớ lại chuyến vào rừng vừa rồi, trong cơn mưa, thỉnh thoảng tôi nghe thấy tiếng thủ thỉ của trẻ con. Tôi đứng lặng người, cố lắng nghe thêm lần nữa. Nhưng chỉ có tiếng gió.

Tôi nhún vai, trút tiếng thở dài rồi lặng lẽ đi ra. Thật tội nghiệp cho những sinh linh nhỏ bé này.

Quãng đường vòng lại cũng không có gì đặc biệt. Khoảng mười phút chạy xe, né những hố sình khổng lồ, tôi cũng đến nơi. Trước mặt tôi là tấm bảng ghi chữ: 

“Độ sâu nguy hiểm 17m. Cấm vào!” 

Bên trái tấm biển có ngôi nhà gỗ hai gian. Những tấm ván ép thấm màu thời gian mang sắc nâu ngả đen. Những cây cột dầu loang lỗ tổ ong bầu. Và một người đàn ông trung niên đung đưa trên cái võng trước hiên nhà.

– Chú ơi – Tôi gọi lớn – Tấm biển này…

Chưa đợi tôi nói hết câu, người đã ông đã vẫy vẫy cánh tay của mình trên không trung, có ý bảo tôi rằng cứ việc đi vào. Tôi không thấy mặt nên cũng chẳng biết ông ta đang cười hay khóc. Tôi thả lại tiếng “Con cám ơn” rồi cho xe chạy tiếp. Sao cánh tay người đàn ông này lại có thể vẫy mạnh như vậy, quan trọng hơn, sao vẫy mạnh như thế mà không hề sống động? Có lẽ tại ông ta đã quá quen với việc người ta hỏi về tấm biển báo, chắc vậy.

Tôi chạy xe trên con đường dốc và đầy đá. Vừa lên tới đỉnh đèo, cảnh vật của vùng Bảy Núi lại hiện hết sức choáng ngợp và huyền diệu. Nhìn sang trái, tôi trông dãy Cô Tô hiện lên sừng sững giữa đất trời. Nhìn sang phải, tôi thoáng thấy mặt nước màu xanh ngọc lấp lánh như bầu trời đầy sao. Cảm giác rạo rực, tôi cho xe thả xuống dốc núi, tiến vào hồ Tà Pạ. Vừa đậu xe, tôi liền tức tốc chạy lên chỗ cao nhất để ngắm nhìn toàn cảnh nơi đây.

Mỏm đá mà tôi chọn nằm phía bên trái của căn chòi bán nước. Tôi không biết mẹ tự nhiên đã tạo nên chỗ này như thế nào, chỉ thấy bà thật vĩ đại. Bàn tay của bà khéo léo khoét một cái lỗ sâu hoắm rồi rót vào đó những giọt nước tinh khiết nhất. Ấy vậy mà vẫn chưa chịu dừng, bà lại tiếp tục chơi đùa với cảnh vật, kỹ càng lựa chọn những hòn đá, bụi cây rồi gói gọn chúng vào, thổi hồn vào chúng, không quên căn dặn rằng hãy tồn tại với tất cả những gì bà đã ban cho chúng: trở thành một ánh mắt đẫm lệ, mang một sự xúc động bất tận với nguồn thơ của mênh mông ruộng đồng.

Tôi đứng trên mỏm đá khá lâu, thấy hơi tiếc vì không chạy xe lên đây được. Lúc leo xuống, tôi nhìn đồng hồ vừa đúng bốn rưỡi. Sẵn tiện có cái chòi nước, tôi bước vào gọi lon bò cụng, ngắm nhìn mặt hồ cho thư giãn rồi năm giờ đi ra cũng được. Chợt tôi nghe một tiếng “Ùm” như có vật gì vừa rơi xuống nước. Quay đầu về hướng tiếng động, tôi thấy ba đứa trẻ mặc quần thun màu đỏ đang đùa giỡn trên mỏm đá ở giữa hồ. Một trong ba đứa vừa nhảy xuống nước. Vì hồ khá trong nên tôi có thể thấy rõ tay và chân nó đang vùng vẫy. Lạ nhỉ, tôi thấy cả ba đứa đang cười đùa vui lắm, nhưng tôi không nghe thấy gì cả ngoài tiếng vẫy nước.

Ba đứa nhỏ

Chị bán nước đem lon bò cụng ra cho tôi cũng là lúc cặp đôi vào trước đó tính tiền về. Chị ta dọn bàn của họ rồi cũng ngồi xuống nghỉ ngơi. Do căn chòi khá nhỏ nên tôi ngồi cách chị không xa lắm. Tôi đốt điếu thuốc rồi hỏi: 

– Chị ơi, thường ngày khách vào đây đông không chị?

Chị ta cầm cái nón lá, vừa quạt vừa nói: 

– Lúc trước đông lắm chú, không có chỗ đậu xe luôn kìa. Còn cả xe du lịch vô nữa. Mà giờ thì lắt nhắt.

– Vậy hả chị. Ủa sao kì vậy ta?

Có người chết dưới hồ chú à. Chú thấy cái bảng dưới kia chưa? – Tôi gật đầu, chị ta nói tiếp, giọng có phần e dè – Thì từ vụ đó người ta mới dựng lên tấm bảng, rồi khách cũng thưa dần thưa dần.

Chị ta nói xong thì xệ mặt, tựa như buồn bã lắm. Tôi thấy khá áy náy nên định lái qua chuyện khác. Chợt một loạt tiếng “Ùm” nữa lại vang lên. Ba đứa nhỏ đều nhảy xuống nước. Tôi thấy chúng bơi về phía bên kia hồ, tứ chi bập bềnh trong nước như những xúc tu. Thoáng cái đã không thấy chúng đâu. Thấy cơ hội, tôi liền chớp lấy. Chỉ ra mỏm đá ở giữa hồ, tôi nói: 

– Mấy đứa nhỏ kia chắc dân ở đây hả chị. Thấy vậy mà gan quá nha!

Hình như chị không nghe rõ câu hỏi của tôi hay sao đấy. Chỉ thấy thoáng qua đôi mắt chị mở hơi to trong một khoảnh khắc rồi trở lại bình thường. Chị ta không nhìn ra mỏm đá, cũng không trả lời tôi mà đứng lên lấy cái giẻ ra lau bàn. Lạ nhỉ, nãy mới lau mà?

Tại sao chị ta lại bối rối như vậy? Liệu dưới làn nước trong xanh kia là bí ẩn đen tối gì? Mời các bạn xem tiếp kỳ sau sẽ rõ.

Art Director Lê Minh
Artist Lê Minh & Minh Thảo Võ
Graphic Designer Nhím 
Editor Phạm Vĩnh Lộc

Share