Có thể thấy rằng, tranh thờ chủ yếu xoay quanh chủ đề tôn giáo và phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân tộc vùng cao. Tuy nhiên,có một vài bức tranh vẽ cảnh địa ngục cùng những hình phạt tàn khốc không chỉ minh họa một đề tài Phật giáo mà còn nhằm khuyến thiện trừng ác, răn dạy người xem chớ làm những việc trái lương tâm, hại đến luân thường đạo lý.
Theo một số nhận định, tranh thờ vùng cao được người dân tộc tự vẽ hoặc chọn mua từ dòng tranh thờ Hàng Trống. Với loại tranh tự vẽ, người dân dựa trên bố cục tranh có sẵn từ miền xuôi để sáng tạo thêm các nét và cách tô màu riêng. Cũng tương tự các dòng tranh dân gian trước đây, màu vẽ dùng trong tranh thờ vùng cao hoàn toàn được chế biến từ các thành phẩm tự nhiên, chủ yếu dùng các màu cơ bản như lục, lam, vàng, đỏ,…, thi thoảng có thêm nhũ vàng nhũ bạc để thiếp vào những chi tiết cần làm nổi bật.
Về phong cách nghệ thuật của tranh, có thể dễ dàng thấy rằng các nghệ nhân ưa dùng kỹ thuật vẽ đồng hiện và liên hoàn để thể hiện một thế giới thần linh uy nghiêm, nhiều quyền phép. Với kỹ thuật đồng hiện, người xem thấy trong cùng một khung tranh có biết bao thế giới hiển hiện: Từ cao xanh thăm thẳm tới non sông thanh tú cùng biển cả bao la, thậm chí có những tranh còn thể hiện cùng lúc cả cõi trần và chốn âm ty.
Do đó, tranh không bó buộc trí tưởng tượng của người vẽ, cũng không giới hạn cảm nhận của người xem trong bất kỳ khoảng thời gian hay không gian nào, để cho trí tưởng tượng bay bổng qua nhiều miền thế giới cả thiêng lẫn phàm. Đồng thời, vì là một phần của ma thuật sử dụng trong các nghi lễ, tranh thờ cũng là phương tiện kết nối con người với sức mạnh thần linh để nhận lấy sự phù hộ, chở che của họ trong đời sống thường ngày vốn chứa đựng không ít trắc trở.
Còn với kỹ thuật vẽ liên hoàn, các nghệ nhân sử dụng kỹ thuật này trong việc thể hiện hệ thống các nhân vật phụ trong tranh. Các nhân vật phụ ít được chăm chút tỉ mỉ đến từng nét mà thường là một chuỗi các bản sao mang sắc thái tương đồng để làm nền cho nhân vật chính. Dưới ngòi bút các nghệ nhân, hàng loạt nhân vật được vẽ lặp lại cùng một nét, được sắp xếp theo một trình tự liền mạch, có lúc chồng chéo lên nhau như những họa tiết dệt thổ cẩm. Kỹ thuật vẽ này khiến không gian trong tranh được lấp đầy, nhưng không gây rối mắt cho người xem, tạo cảm giác trù phú, nảy nở, tựa quyền năng của hóa công dồi dào khắp vũ trụ. Cùng với kỹ thuật vẽ đồng hiện, kỹ thuật vẽ liên hoàn góp phần tạo nên tính hình tượng, thiên về ước lệ biểu trưng nhiều hơn là tả thực của dòng tranh thờ vùng cao.