Ngô Thì Nhậm đưa ra cho Bình vương một giải pháp táo bạo. Khác với Ngô Thì Chí muốn cho “Hoàng Lê nhất thống”, Ngô Thì Nhậm đề xuất Bình vương hãy mở ra một nền “đại nhất thống mới”. Trong tờ biểu khuyên Bình vương lên ngôi hoàng đế, Ngô Thì Nhậm nói nghĩa lớn trong kinh Xuân Thu là “đại nhất thống”. Bậc vương giả nhận mệnh trời, hưởng lộc nước, thì phải “thể theo đạo trời, dựng nên ngôi báu”, rồi sau đó mới có thể khiến “mối giường mới thống nhất, chế độ mới phân minh”.
Về mặt lịch sử, Ngô Thì Nhậm nói rằng nước Việt ban đầu gồm 13 thừa tuyên, giữa chừng cương giới bị chia cắt hơn 200 năm. Tuy lúc trước vua Thái Đức đã đặt niên hiệu, nhưng chỉ mới chiếm cứ một phương, chưa thể thống nhất thiên hạ. Ngày nay Bình vương Nguyễn Huệ lần nữa ra Trung Đô, đã có cả thiên hạ, nhưng vẫn dùng niên hiệu Thái Đức. Như vậy thì “sĩ dân ngơ ngác, không biết hướng vào đâu”. Ngô Thì Nhậm khuyên Bình vương Nguyễn Huệ:
“Ngẩng lên vâng theo ý trời, cúi xuống xét tình dân chúng, lên ngôi hoàng đế, xuống chiếu đổi niên hiệu, để thỏa tấm lòng suy tôn của thần dân”.
Bình vương Nguyễn Huệ hồi đáp hết sức thận trọng. Bình vương phê đáp đại khái nói mình “coi trọng sự nhún nhường”, vả chăng “việc lên ngôi là điển lễ lớn, thật băn khoăn khó nói”. Ngô Thì Nhậm liền đáp lại bằng một tờ biểu khuyên lên ngôi thứ hai. Trong đó, Ngô Thì Nhậm dùng ý trong Kinh Thư “thiên hựu hạ dân, tác chi quân, tác chi sư” (trời giúp dân chúng, mới đặt ra vua, đặt ra thầy), và kết luận rằng “kẻ có đức lớn ắt nhận được mệnh trời, trở thành người chủ của thần dân trong nước”.
Từ năm Giáp Ngọ (1774) đến nay, Nam Bắc giao tranh, sinh linh lầm than. Trời ghét cảnh loạn ly, muốn cho đất nước thống nhất. Bình vương là người “thuận theo lòng trời, thừa thời dẹp loạn, cứu vớt sinh dân thoát khỏi gian nan, thống nhất non sông”, cho nên mới “giữ được mệnh trời, thu về thần khí”.
Thần dân trong bốn biển đều dụi mắt đợi xem chính quyền mới. Ngô Thì Nhậm một lần nữa khuyên Bình vương Nguyễn Huệ “noi theo phép cũ của các triều trước, lấy năm đã định được thiên hạ, lên ngôi báu, chính danh vị, để trên nối lại giường mối lớn của trời Nam, sau đó lập lại kỷ cương, dựng nên phép tắc”.
Chúng ta không biết thái độ của Bình vương Nguyễn Huệ đối với tờ biểu lên ngôi thứ hai. Theo Nhật ký giáo hội Bắc Kỳ, ngày 15-5-1788, Bình vương Nguyễn Huệ công bố hai lệnh chỉ. Lệnh chỉ thứ nhất giải thích những biến động chính trị ở Bắc Hà từ sau khi ông lật đổ họ Trịnh vào năm 1786, cho đến lý do ông ra Bắc lần hai để tiêu diệt Vũ Văn Nhậm.
Ông cũng hỏi thần dân Bắc Hà muốn sống dưới chế độ nào: dưới sự cai trị của một ông hoàng huyết thống nhà Lê, hay “khẩn cầu ông ở lại điều khiển quốc gia để được hưởng một sự thái bình hoàn toàn và vĩnh cửu, dưới sự bảo hộ, giúp đỡ của ông”. Kết thúc lệnh chỉ, Bình vương yêu cầu mọi người dân, không phân biệt phẩm cấp và tước vị, đều phải trình bày ý kiến về việc này.