Về việc lập Thế tử, mẹ đẻ chúa Trịnh Sâm là bà Thái phi Nguyễn Thị Ngọc Diễm có bàn rằng:
“Khải với Cán đều là cháu của già này, nhưng già nghĩ cháu Khải đã trưởng thành, mà cháu Cán còn nhỏ tuổi lại quặt quẹo luôn, già mong vương thượng coi tôn miếu xã tắc làm trọng hơn, hãy để trống ngôi kế tự, ngõ hầu Khải có lòng răn chừa; nếu không thế thì đợi khi Cán đến tuổi trưởng thành cũng chưa có gì là muộn”
Nhưng chúa Trịnh Sâm vốn thiên vị con út, nên dứt khoát định rằng:
“Việc lớn nhà nước, chỉ cốt phó thác được người xứng đáng, nếu bệnh của Cán vẫn không khỏi, thì thà rằng lập Bồng , để trả lại cơ nghiệp cho ngành cả của nhà bác, chứ không đành lòng phó thác cho đứa con bất hiếu làm gì!”
Việc tới đây coi như ngã ngũ.
Cần nhắc lại rằng, dẫu chúa Trịnh nắm thực quyền cai quản Đàng Ngoài, song về danh nghĩa, nhà chúa chỉ là thân vương khác họ, phải thần phục và nhận sắc phong từ vua Lê. Chính vì vậy nên các con trai của chúa Trịnh gọi là Vương tử (王子), nhận phong tước Công (公), thường là Thân công (親公), Quốc công (國公) và Quận công (郡公). Danh hiệu Thế tử (世子) sẽ được phong cho người thừa kế họ Trịnh nhằm phân biệt với ngôi Thái tử (太子) của nhà Lê.
Theo lý thông thường, Thế tử là người con trai trưởng của nhà chúa, song vào đời chúa Trịnh Sâm, sẵn vì chuyện con ghét – con thương, lại thêm việc Khải lén nuôi binh sĩ, sắm sửa khí giới chờ thời cơ lật đổ phe cánh Tuyên phi – Quận Huy bị phát giác , nên chúa thẳng tay giáng Trịnh Khải xuống hàng con út, bắt giam lỏng để quản thúc và “tâu nhà vua xin lập Cán làm Thế tử, lúc ấy Cán mới năm tuổi”.
Đã danh chính ngôn thuận có con làm Thế tử kế nghiệp, Bà Chúa Chè càng mở rộng quyền bính của mình hơn, nhất là khi chúa Trịnh Sâm bị bệnh, chỉ “ở nhà kín không ra ngoài”. Lúc bấy giờ, cả Quận Huy lẫn bà chúa đều giữ địa vị trọng yếu trong nội phủ, việc lớn nhỏ đều nắm giữ trong tay khiến nhiều người nghi ngại. Tới khi chúa Trịnh Sâm mất, chiếu theo di chúc mà tôn phong Trịnh Cán làm Điện Đô vương, có Tuyên phi làm nhiếp chính. Đây là việc lành ít dữ nhiều, bởi tuy phe phái Bà Chúa Chè có sức ảnh hưởng, nhưng đa phần đều ngả theo Khải: