Đế chế hoàng kim – Kỳ 1: Phù Nam và sự hình thành Khmer

Tác giả Phạm Vĩnh Lộc
Đế chế hoàng kim – Kỳ 1: Phù Nam và sự hình thành Khmer

Loài người chưa bao giờ hiểu hết về Trái Đất. Những gì chúng ta biết được về quá khứ chỉ là những tàn tích còn sót lại trên địa cầu.

Liệu chúng ta có bao giờ nghiêm túc đặt ra câu hỏi: có bao nhiêu nền văn minh đã từng tồn tại trên hành tinh xanh? Không phải nền văn minh nào cũng may mắn như La Mã, với đầy rẫy những hiện vật rải rác khắp Địa Trung Hải. Có những nền văn minh bị huỷ hoại tới mức độ quét sạch như Tây Hạ, hoặc đơn giản là bị lãng quên như Phù Nam.

Kể cả người Việt chúng ta cũng chẳng biết gì mấy về Phù Nam. Cho đến ngày dân tộc chúng ta Nam tiến, ta chưa hề nhận ra sự tồn tại của một nền văn minh rực rỡ ở đồng bằng sông Cửu Long. Cái khô hanh của sa mạc Bắc Phi đã bảo tồn văn minh Ai Cập suốt 5000 năm, nhưng Phù Nam không được may mắn như vậy.

Về nguồn gốc ra đời của Phù Nam, ta nên cẩn thận dùng từ “có lẽ”. Không có thứ gì chắc chắn cả. Vương quốc cổ xưa này mang màu sắc thần bí đến nỗi dường như nó được sinh ra từ thần thoại và cũng chấm dứt như một câu chuyện thần thoại. Ta biết được về Phù Nam qua các ghi chép tản mát của người Trung Quốc thời Bắc thuộc và chỉ khẳng định rằng nó có thật khi những nhà khảo cổ phương Tây đào bới di tích lên. Phù Nam tồn tại cùng thời với La Mã, nhưng trong khi hiểu rất chi tiết về La Mã, chúng ta không ai dám chắc cư dân Phù Nam trông như thế nào, nói ngôn ngữ gì, sinh hoạt ra sao, ngay cả cái tên Phù Nam cũng là danh xưng tạm gọi dựa vào sách vở Trung Quốc.

Đặc trưng ở những quốc gia ảnh hưởng văn hoá Ấn Độ này là họ không chép sử như người Trung Quốc. Thay vào đó, họ khắc lên bia đá. Qua thời gian hàng ngàn năm, bia đá cũng hư hại nhiều, do đó càng khiến chúng ta khó truy nguyên được nguồn gốc của Phù Nam.

Theo huyền sử Khmer, Phù Nam do một hoàng tử Ấn Độ tên Preah Thong và một nàng naga tên Neang Neak sáng lập. Vùng đất trù phú này là hồi môn của cha Neang Nek khi ông rút nước quanh đảo Nokor Kauk Thlork để hai vợ chồng và con cái họ có thể sinh sống.

Qua truyền thuyết trên, ta có thể thấy văn hoá Ấn Độ ảnh hưởng mạnh thế nào đến vùng đất. Đồng bằng sông Cửu Long là một điểm đến rất lý tưởng cho các lữ khách Ấn Độ và các thương nhân qua lại Đông Tây. Người Ấn đem theo Ấn giáo, các bộ luật, chữ Phạn, hoà trộn với văn hoá bản địa.

Còn dẫn theo sử sách Trung Quốc, triều đại đầu tiên của Phù Nam do một tăng lữ Bà La Môn lập nên. Khoảng giai đoạn Tam Quốc, tướng Phù Nam tên Phạm Sư Mạn thành lập một vương triều mới. Gia tộc họ Phạm tồn tại cho đến tận khi Tư Mã Viêm thống nhất Trung Hoa. Tồn tại cùng thời với những đế chế lớn nên hoạt động thương mại của Phù Nam rất tấp nập.

Vậy điều gì đã khiến Phù Nam diệt vong?

Đế chế nổi lên và tàn lụi, đó là quy luật lịch sử. La Mã dù có tồn tại đến 1500 năm, nó vẫn chấm dứt trong tay người Thổ. Sử sách cho rằng chính người Khmer đã chấm dứt Phù Nam. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu địa chất môi trường cổ Liêu Kim Sanh đã nêu một giả thiết chấn động. Nền văn minh này có lẽ đã bị một cơn “đại hồng thuỷ” tiêu diệt. Không phải là cơn hồng thuỷ kiểu như Noah đã gặp trong Kinh Thánh, mà là một đợt biển tiến lấn vào đồng bằng sông Cửu Long. Dù nguyên nhân là gì đi nữa, chắc chắn Phù Nam đã suy yếu nghiêm trọng và người Chân Lạp đã nổi lên để trở thành chủ nhân vùng đất này.

Chân Lạp sau đó lại chia ra làm Lục Chân LạpThuỷ Chân Lạp gồm nhiều tiểu quốc nhỏ, đánh chiếm lẫn nhau suốt hàng thế kỷ. Họ không có một chính quyền trung ương vững mạnh. Điều đó chấm dứt khi Jayavarman 2 quyết tâm đánh dẹp để quy giang sơn về một mối, tạo nên đế chế Khmer.

Nếu Phù Nam mang màu sắc thần bí của Atlantis, thì Khmer mang màu sắc kỳ vĩ của Ai Cập. Lịch sử Khmer dài, nhưng tựu trung có ba vị vua nổi bật nhất:

Jayavarman 2: vị vua khai quốc.

Suryavarman 2: vị vua chiến thần, người xây dựng Angkor Wat.

Jayavarman 7: vị vua chinh phạt Champa, người xây dựng Angkor Thom.

Từ năm 802, Jayavarman 2 tuyên bố độc lập khỏi sự khống chế của triều đình Java. Người Khmer tạo nên một trong những đế quốc lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Đế chế Khmer trải rộng hơn 1 triệu cây số vuông, gấp đôi nước Pháp, gấp ba nước ĐứcViệt Nam, gấp năm nước Anh hiện tại. 

Sự giàu có của Khmer đến từ các nguồn của cải dồi dào nhờ thương mại. Đế chế sản xuất lúa gạo để nuôi Đông Nam Á. Đến 80% dân Khmer tham gia sản xuất hoặc trao đổi lúa gạo. Từ đây, thời hoàng kim của Khmer bắt đầu.

Chia sẻ câu chuyện này

Designer Trần Văn Hậu

Share